Hướng dẫn quy trình nhận sơn sửa chữa ô tô

CÔNG TY TNHH SƠN QUANG PHÚ 15/05/2024

Phun sơn ô tô là một công việc đòi hỏi tính kỹ thuật cũng như tay nghề cao chính vì thế bạn cần mang đến các tiệm chuyên nghiệp. Vậy quy trình phun xe ô tô như nào được coi là đạt chuẩn?

Các loại phun sơn ô tô phổ biến hiện nay

Phun sơn xe ô tô là công việc đòi hỏi phải trang bị đầy đủ dụng cụ kèm theo như máy nén khí phun sơn, súng phun sơn, dây hơi, giấy chà nhám,…. Đó chính là lý do vì sao rất ít người có thể tự sơn xe tại nhà. 

Để đảm bảo quá trình phun sơn ô tô bằng cách dặm vá đạt hiệu quả cao đòi hỏi thợ phải có kỹ thuật tay nghề cao, pha màu sơn chuẩn. Tránh tình trạng màu sơn mới bị lệch so với màu sơn cũ gây mất thẩm mỹ. Quy trình sơn như sau:

1. TIẾP NHẬN XE

Khi tiếp nhận xe, anh em thợ sơn cần kiểm tra kỹ bề mặt, đánh dấu khu vực cần xử lý bằng bút lông, trao đổi đầy đủ yêu cầu của khách hàng để giải quyết tốt nhất.

kiểm tra bề mặtNhiều anh em kỹ thuật sơn hay bỏ qua bước này trong quy trình sơn ô tô. Anh em nhận xe và tự tin làm xe lại như mới. Tuy nhiên, nhiều khách lại có những yêu cầu khác người. Vì vậy, tốt nhất là anh em cần ghi lại tất cả những yêu cầu của khách để giải quyết.

2. CHÀ NHÁM VÀ CHUẨN BỊ BỀ MẶT SƠN

Chuẩn bị bề mặt là công việc cực kì quan trọng trong quy trình sơn ô tô. Nếu bề mặt không được làm sạch và mài nhẵn thì lớp sơn sẽ không thể đẹp. Chuẩn bị bề mặt gồm các bước:

– Mài bốc sơn: Sử dụng nhám P80 bóc hết sơn những vùng bị trầy sướt, có tác động của đe búa.

– Phá mí và hạ mí: Sử dụng nhám P120 – P180 mài rộng vùng chân mí ít nhất 10mm, tạo độ bám dính cho các bước tiếp theo. Lưu ý, cần chà bề mặt đủ rộng để chuẩn bị cho bã matit.

– Vệ sinh bề mặt: Dùng súng khí thổi sạch bề mặt, sau đó dùng xăng lau đều lên bề mặt chi tiết. Như vậy, việc chuẩn bị bề mặt đã xong, chúng ta chuyển sang lớp chống gỉ.

mài hạ mí

3. SƠN LÓT CHỐNG RỈ

Khung xe ô tô đa số là kim loại, vì vậy cần một lớp chống gỉ để bảo vệ bề mặt kim loại bị ăn mòn. Quy trình sơn chống gỉ ô tô gồm:

– Pha sơn chống rỉ: Dụng cụ pha sơn gồm có cốc pha sơn, que quậy sơn, cân điện tử. Khi pha, anh em cần pha đúng tỉ lệ do nhà cung cấp đưa ra.

2023} BẢNG GIÁ SƠN XE Ô TÔ TẠI GARAGE QUANG ĐỨC Quang Đức Auto

– Phun sơn chống gỉ: Dùng súng 1,5 mm phun một lớp lên bề mặt chi tiết. Anh em cần đảm bảo không phun lên lớp sơn cũ và phải sơn phủ kín thép.

– Sấy sơn chống gỉ: sấy khô khoảng 60 độ C trong 5 phút hoặc để khô tự nhiên từ 20-30 phút.

– Vệ sinh bề mặt chi tiết: Xịt xăng, dùng khăn sạch lau đều lại bề mặt để chuẩn bị làm matit.

4. BẢ MATIT

Bả matit để điền đầy những khu vực bị thiếu và tạo độ đường nét phù hợp cho bề mặt. Bả mattit gồm các công đoạn sau:

– Trộn matit: Trước khi sử dụng, chúng ta cần trộn matit với chất đông cứng. Anh em cần trộn chính xác tỉ lệ theo chỉ định của nhà cung cấp.

- Bả matit: Làm matit thường từ 3 đến 4 lớp. Lớp đầu cần bả một lớp mỏng, ép chặt tay để tạo chân bám. Sau đó bả thêm để điền đầy khu vực bị hư hỏng. Lưu ý: không bả lên vùng chưa mài nhám.

bả matit

- Kiểm tra điền đầy matit: dùng thước hoặc tay kiểm tra thật kĩ độ điền đầy của matit. Anh em cần kiểm tra nơi đầy đủ ánh sáng, có thể dùng đèn hoặc ánh sáng mặt trời.

- Sấy Matit: dùng đèn hồng ngoại sấy trong thời gian 15 - 20 phút ở nhiệt độ 60 độ C.

sấy matit

- Phủ mực phủ/bột kiểm tra lỗi (bột than đen): dùng mút xốp đính mực phủ xoa đều trên bề mặt bã matit.

chà matit bằng thanh chà

- Chà matit (thanh chà): chà nhám P80-P240 trên bề mặt matit, lần nhám tiếp theo mở rộng dần, chà theo nhiều hướng khác nhau. 

Lưu ý: cần tránh để lại vết xước nhám.

chà matit bằng máy quỹ đạo

- Vệ sinh bề mặt chi tiết: dùng súng khí thổi sạch bề mặt chi tiết, xịt xăng, dùng giẻ sạch lau đều bề mặt chi tiết.

5. SƠN LÓT BỀ MẶT

Sơn lót bề mặt là bước không thể thiếu trong quy trình sơn ô tô. Sơn lót bề mặt giúp lớp màu không bị hút vào matit, tăng cường độ màu, giúp nước sơn đẹp và hoàn hảo hơn.

- Che chắn chi tiết: lật ngược mí khi che chắn, tránh tạo gờ, khoảng cách che chắn cách khu vực 20-25 cm. Lưu ý: che chắn toàn bộ khu vực không sửa chữa, không dùng giấy báo để che chắn.

Băng keo nylon che sơn đầy đủ kích thước | Công ty TNHH TM Khả Minh

- Pha sơn lót: pha theo tỉ lệ hướng dẫn của sản phẩm. Mỗi sản phẩm sẽ có tỷ lệ pha khác nhau.

- Phun sơn lót: Dùng súng 1,5, áp suất khí 1,3 – 1,5 bar, phun 2 đến 3 lượt theo thứ tự nhỏ dần. Mỗi lần sơn cách nhau 3 – 5 phút.

SƠN Ô TÔ CHUYÊN NGHIỆP - GIÁ TỐT - LẤY NGAY TRONG NGÀY

- Kiểm tra và xử lý lỗ mọt: Dùng mắt quan sát bề mặt chi tiết sơn lót, kết hợp với ánh sáng để tìm ra những lỗi bề mặt. Dùng dao bả ép chặt các khu vực có lỗ mọt.

- Phủ bột kiểm tra lỗi 05860 3M: Dùng mút xốp đính mực phủ xoa đều trên bề mặt bả matit. Dùng mực để kiểm tra bề mặt thường xuyên.

- Chà sơn lót (Thanh chà): Chà nhám P240 chỉ trên bề mặt matit, cấp nhám tiếp theo mở rộng dần, chà theo nhiều hướng khác nhau.

chà sơn lót bằng thanh chà

- Chà sơn lót (máy quỹ đạo): Xoa nhiều hướng khác nhau, bề mặt máy luôn vuông góc với chi tiết. Nếu chà hở matit, cần sơn lót lại.

chà sơn lót bằng máy quỹ đạo

- Vệ sinh và kiểm tra chi tiết: Dùng súng khí thổi sạch bề mặt chi tiết; Xịt xăng lau, dùng giẻ sạch lau đều trên bề mặt chi tiết.

6. SƠN MÀU PHỦ

- Che chắn chi tiết: tương tự như lần che chắn trước, cần lật ngược mí đối với khu vực sơn dặm, che chắn toàn bộ khu vực không sửa chữa.

- Pha màu sơn: Đây là công việc quan trọng nhất trong quy trình sơn sửa ô tô. Bạn cần xác định code màu, sau đó tìm công thức và pha chính xác tỉ lệ cần thiết. Bạn cần kiếm tra và thử thật kỹ trước khi chính thức phun lên xe.

Giá sơn xe ô tô càng rẻ càng tốt?

- Sử dụng giẻ dính bụi: Lau toàn bộ bề mặt đã được chà nhám hoặc phun sơn.

- Điều chỉnh súng sơn màu: Sơn màu áp suất khí (1.8 -2.0 bar), lượng sơn (2 -2.5 vòng), độ xòe (2 -2.5 vòng). Lưu ý: Kiểm tra súng trước khi rót sơn vào và loại súng khi điều chỉnh.

phun màu sơn

7. SƠN DẦU BÓNG CHO XE Ô TÔ

- Sơn bóng ô tô: tương tự như sơn màu.

- Sấy chi tiết: thiết lập nhiệt độ sấy khoảng 60 độ, sấy từ 25-30 phút. Cần kiểm tra nhiệt độ phỏng sấy thường xuyên để tránh rộp, chân kim.

- Đánh bóng: Dùng cục mài sửa lỗi bụi sơn (nếu có); quét lượng xi mỏng trên bề mặt (30- 30cm), đi nhẹ máy trên bề mặt dàn đều, sau đó mới  tăng tốc độ dần và đánh đều toàn bộ bề mặt.

đánh bóng sơn

8. KIỂM TRA LẠI LẦN CUỐI TRƯỚC KHI GIAO XE

- Kiểm tra lại lần cuối trong điều kiện đầy đủ ánh sáng, ghi lại các điểm bất thường.

lắp ráp

Quy trình sơn ô tô gồm 8 bước chính nhưng bao gồm rất nhiều bước nhỏ với những kỷ năng khác nhau. Anh em cố gắng làm tốt từng bước để đảm bảo xe sau khi sơn đẹp và bền.

Một số lưu ý nhỏ giúp bạn giữ được màu sơn luôn mới:

- Sau khi sơn, từ 7 đến 12 tiếng mới cho nước vào sơn.

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời (nên có bạt che nắng dự phòng).

- Nên đi đánh pass xe ít nhất 1 lần/1 năm.

- Nên đưa xe đi sửa chữa ngay khi bị tai nạn. Càng để lâu, xe của bạn càng hư hỏng nặng thêm do yếu tố thời tiết, phục hồi sẽ rất khó và tốn kém.

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN